Hằng Nguyễn

Blog cá nhân chia sẻ kinh nghiệm đi làm, bí quyết làm đẹp và mọi trải nghiệm cuộc sống.

Bạn là kiểu nhà đầu tư nào trên thị trường BĐS?

Trên thị trường bất động sản hiện nay có khá nhiều đối tượng tham gia với tư cách là nhà đầu tư. Những quan điểm, cách thức riêng biệt của họ đã hình thành nên sự phân hóa, tạo ra các kiểu nhà đầu tư đặc trưng.

Trên thực tế, ở mỗi giai đoạn, chu kỳ biến động của thị trường nhà đất, thường sẽ có sự xuất hiện của một vài “nhân tố mới”. Tuy nhiên, theo những gì ông Đoàn Quốc Duyệt - Giám đốc Công ty Tín Thành chia sẻ, có 4 kiểu nhà đầu tư nắm giữ vai trò dẫn dắt thị trường trong suốt nhiều năm qua. 

Nếu “bắt tay” đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, bạn sẽ chọn kiểu nhà đầu tư nào để theo đuổi?

Nhà đầu tư lướt sóng

"Lướt sóng" là thuật ngữ chỉ  hình thức đầu tư bất động sản ngắn hạn mang lại lợi nhuận cao. Họ chỉ cần bỏ ra một số tiền, trị giá 15% giá trị thực của sản phẩm để tạm thời giữ chỗ rồi “sang tay” sau đó. Có thể thấy, lướt sóng phụ thuộc phần lớn vào yếu tố thị trường và khách hàng, nhà đầu tư phải thực sự nắm bắt tốt xu hướng, có nguồn tài chính từ mức ổn định trở lên.

Với đặc điểm trên, nhóm các nhà đầu tư lướt sóng được xem là “biểu tượng” cho những cơn sốt nhà đất, ở đâu càng nóng, họ phải càng nhanh chân có mặt để chớp cơ hội. Đối với họ, không bao giờ tồn tại trạng thái suy nghĩ hay chần chừ, chỉ cần thấy ổn, có khả năng sinh lợi là sẽ chốt ngay. Thậm chí, họ chấp nhận đi vay để có vốn “lăn xả”, mua vào bán ra một cách chớp nhoáng, thu hồi vốn và có luôn tiền lời một cách chóng vánh.

Tuy nhiên, tính từ liều lĩnh dùng cho nhóm nhà đầu tư này quả không sai. Dưới quan điểm của nhiều người, lướt sóng cũng đầy tính hên xui may rủi. Bản thân nhà đầu tư lướt sóng vốn chỉ bám vào những chuyển động ngắn hạn trên thị trường, ít có kiến thức chuyên sâu, không mấy để tâm đến vấn đề pháp lý, chủ đầu tư,... Do đó, họ buộc phải tìm được đầu ra ngay khi tất cả còn nóng sốt, nếu không may phải đợi lâu, nguy cơ “trắng ta” là rất lớn.

Như vậy, có thể nói, nhóm các cá nhân này tạo “sóng” và cũng sống nhờ “sóng”, dựa trên bề nổi để tìm kiếm lợi nhuận.

Nhà đầu tư có vốn lớn

Lợi thế về dòng tiền mang tới cho nhóm nhà đầu tư này một sự điềm tĩnh riêng biệt. Đơn giản vì họ không cần phải chạy đua hay cạnh tranh với ai, họ thoải mái sử dụng nguồn vốn dồi dào của mình vào những sản phẩm ưa thích, chia trứng thành nhiều rổ. 

Bản thân nhóm nhà đầu tư này không lấy tiền làm tất cả, do đó, họ thường mua nhiều hơn bán ra và có tâm lý đợi đến đỉnh để đạt được biên độ lợi nhuận cao nhất. Nhà đầu tư lướt sóng sôi động bao nhiêu thì nhà đầu tư vốn lớn lại tĩnh lặng bấy nhiêu. Nhóm nhà đầu tư này thường “rải” đều cơ hội ở những bất động sản vừa tạo xu hướng trên thị trường vừa có khả năng duy trì tính ổn định cao như đất nền, nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng,...

Nhà đầu tư quan sát

Đúng như tên gọi, đây là nhóm nhà đầu tư dành phần lớn thời gian chỉ để theo dõi, nghiên cứu, nắm bắt những thay đổi trên thị trường. Họ có thể ít hoặc nhiều vốn nhưng đều mang tâm lý chung là “sợ mất”, ngại rủi ro nên thường khó đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, bù lại, nhóm nhà đầu tư này sở hữu vốn hiểu biết vô cùng ấn tượng về bất động sản, cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Họ sẵn sàng đưa ra những nhận định, đánh giá chuẩn xác về các sản phẩm, xu hướng xuất hiện trên thị trường nhưng lại hiếm khi sẵn sàng xuống tiền. Những gì được họ lựa chọn luôn là thứ an toàn nhất và vì vậy mà lợi nhuận thu về cũng chỉ ở mức bình ổn, khó đạt mức cao.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp

Đây là nhóm nhà đầu tư hội tụ những điểm tích cực của 3 nhóm kể trên. Họ nghiên cứu về thị trường, không bỏ lỡ những cơ hội nóng sốt nhưng lại vận dụng chuyên môn, sự hiểu biết trước khi đưa ra quyết định. Họ điềm tĩnh hay sôi động đều đúng lúc, đúng thời điểm. Họ mua khi thị trường xuống đáy và bán khi chạm đỉnh. Với họ, nhận diện đúng quy luật, chắc chắn đầu tư sẽ an toàn và sinh lợi tốt.

Nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp xem đây là nghề thực thụ, vì vậy các cá nhân này thường xuyên học hỏi, trao đổi với nhau để nâng cao tay nghề. Họ quan trọng lợi nhuận nhưng bù lại cũng đề cao sự minh bạch và văn minh trong đầu tư. Do đó, có thể xem đây là nhóm nhà đầu tư tích cực nhất trên thị trường.

Theo bạn, kiểu nhà đầu tư nào sẽ phù hợp với mình và an toàn trong bối cảnh hiện nay? Bạn là người thích sự liều lĩnh hay điềm tĩnh? Dứt khoát trong việc đưa ra quyết định hay muốn đợi thời? Thực tế, việc lựa chọn vào nhóm nào phụ thuộc phần lớn vào tính cách và nhu cầu của mỗi người. Đây là những mẫu nhà đầu tư đặc trưng và các thành phần tham gia có quyền lựa chọn. Tuy nhiên, dù là kiểu nào thì cũng không nên bỏ qua những rủi ro đầu tư bất động sản cần lưu ý để gia tăng sự an toàn cho nguồn vốn.

Xem thêm: