Hằng Nguyễn

Blog cá nhân chia sẻ kinh nghiệm đi làm, bí quyết làm đẹp và mọi trải nghiệm cuộc sống.

BĐS sau Covid-19: Kịch bản nào tiếp theo?

Vào thời điểm những tín hiệu tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 xuất hiện, giới đầu tư địa ốc không đặt ra dự đoán cho diễn biến tiếp theo trên thị trường, liệu sẽ khởi sắc hay thấp thỏm để phục hồi?

Covid-19 được ví như bóng đen phủ trùm lên toàn bộ nền kinh tế Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Mặc dù chọn đầu tư bất động sản giữa đại dịch Covid-19 chiếm tỷ lệ cao so với các kênh đầu tư khác nhưng các cá nhân không hẳn có được niềm tin tuyệt đối khi nhiều diễn biến bất ngờ có thể ập đến lúc nào. Mọi thứ lúc này vẫn được đặt trong vòng cẩn trọng và thăm dò, nhằm hạn chế tối đa các rủi ro trong đầu tư bất động sản.

Nhà đầu tư đang kỳ vọng có những bước đi rõ ràng và mang màu sắc tươi mới hơn cho các phân khúc. Liệu rằng sau dịch, thị trường có mất quá nhiều thời gian để phục hồi? Nhà đầu tư có bị đặt trong tình huống buộc phải thay đổi? Nếu có, hướng đi nào sẽ an toàn hơn cả?

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, sau đại dịch Covid-19, thị trường rất có thể diễn tiến theo các kịch bản sau.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi nhanh chóng

Bất động sản nghỉ dưỡng đang là mối lo ngại lớn nhất của các nhà đầu tư thời điểm này bởi phụ thuộc vào các hoạt động du lịch đang tạm đóng băng. Hầu hết mọi kế hoạch đều tạm dừng thực hiện và rơi vào trạng thái trú ẩn. Năm 2020 có thực sự là cơ hội của bất động sản nghỉ dưỡng vẫn rất khó để đưa ra câu trả lời mang tính khẳng định.

Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, việc Việt Nam chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh là tín hiệu đáng mừng cho việc phục hồi bất động sản nghỉ dưỡng ở tốc độ nhanh hơn.

Trong quan điểm của mình, GS. Đặng Hùng Võ nhận định, Covid-19 cần được xem là một loại thiên tai bất khả kháng và kiến nghị liệt kê các doanh nghiệp bất động sản vào danh sách bị ảnh hưởng và được nhận ưu đãi của Chính phủ; tạo thêm cơ hội để phân khúc này quay trở lại guồng. Sau khi kinh tế phục hồi, cùng với tiềm năng sẵn có và sự hậu thuẫn, du lịch quay trở lại thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng sôi động theo lẽ tự nhiên của quy luật. Nếu tư duy chính sách được tháo gỡ, bước tiến này còn xa và dài hơn cả kỳ vọng.

Với Ông Nguyễn Văn Đính, việc bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc trở lại là điều tất yếu bởi chúng ta đặt mục tiêu trở thành cường quốc du lịch vào năm 2030. Điều này đồng nghĩa, các sản phẩm phục vụ cho lưu trú, trải nghiệm dịch vụ, tiện ích cần phải được đẩy mạnh, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có thể đón nhiều cơ hội phát triển hơn. Việc tạm thời chững lại vì sự cố không phải là nguyên nhân để thị trường này suy yếu.

Bất động sản công nghiệp đang tạo lực rất tốt

Một trong những điểm sáng sau mùa dịch sẽ là sự trở lại đầy sức hút của bất sản công nghiệp. Khó khăn trong mùa dịch khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư dần có những cái nhìn mới về phân khúc này.

Công ty TNHH CBRE Việt Nam (CBRE Việt Nam) cho rằng, đối với Việt Nam, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo để xuất khẩu là ngành “xương sống” của nền kinh tế và đã ghi dấu của nhiều tên tuổi lớn như Samsung, Pou Chen Group, Thaco Group, VinFast… Đây đang là thời điểm tốt để xây dựng mô hình nhà xưởng xây sẵn tăng khả năng thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ. Tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn tăng cao là cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp giai đoạn này.

Mặt khác, mặc cho các phân khúc khác lên xuống thất thường thì BĐS công nghiệp dường như vẫn đứng khá vững, thậm chí có dấu hiệu tăng giá. Theo ghi nhận, trong quý I/2020, giá đất bình quân đã tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, xu hướng dịch chuyển từ các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam cũng đang tạo ra tương lai mới cho phân khúc này.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, vào quý 4/2020, thị trường bất động sản sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Điều cần làm bây giờ các doanh nghiệp cân đối lại tổ chức, cách quản lý và chiến thuật phát triển của mình. Hiện tại, Chính phủ vẫn quyết tâm đạt được các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô trong năm 2020 và cần có yếu tố nền tảng là doanh nghiệp. Chính vì vậy, nên bắt đầu khai thác và tận dụng thị trường nội địa trước khi chờ các hệ thống được thiết lập trở lại hoàn chỉnh.

Xem thêm: