Hằng Nguyễn

Blog cá nhân chia sẻ kinh nghiệm đi làm, bí quyết làm đẹp và mọi trải nghiệm cuộc sống.

Lời khuyên chuyên gia cho nhà đầu tư BĐS năm 2020

Trước những đánh giá và dự báo về thị trường bất động sản 2020, lựa chọn lĩnh vực này vẫn là bước đi khôn ngoan trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản không đơn thuần là câu chuyện của đám đông, trước khi xuống tiền, cá nhân phải thực sự hiểu mình cần và muốn gì ở chặng đua lần này.

Trong nhiều năm qua, bất động sản vẫn được ghi nhận là kênh đầu tư vàng, tiền đẻ ra tiền đầy hấp dẫn. Đầu tư vào bất động sản có khá nhiều lựa chọn về sản phẩm và cách thức, phụ thuộc vào khả năng và mục đích của mỗi người. Có cá nhân mong muốn sinh lợi nhanh, thời gian ngắn; có người lại chọn dài hạn; người vốn mỏng, chọn sản phẩm rẻ, người vốn dày lại ưa mạo hiểm ở những phân khúc hạng sang,... Sự phân hóa tạo nên không khí sôi động cho thị trường và lần nữa chứng minh, bất động sản là sân chơi hấp dẫn với mọi đối tượng.

Vì sao nên chọn đầu tư bất động sản

Để lý giải cho điều này, có thể sẽ tồn tại những lời giải thích khác nhau. Nhưng chung quy lại đều dựa trên các đặc điểm và tính chất riêng biệt dưới đây:

  • Bất động sản là một trong những nhu cầu thiết yếu và thường trực trong đời sống. Tâm lý người Việt rất coi trọng nhà đất, họ xem đây như tài sản để dành, tích trữ lợi nhuận. Nhu cầu về bất động sản không hề mất đi trong khi quỹ đất và nguồn cung lại ngày càng hạn hẹp.
  • Có thể sử dụng đòn bẩy tài chính. Thực tế, người mua không cần phải có đủ tiền mua nhà đất ngay từ đầu mà có thể sử dụng sự hỗ trợ từ các khoản vay. Mặt khác, thị trường này đặc biệt ở chỗ, nếu nhanh nhạy và khéo léo, người mua hoàn toàn có thể thương thảo được mức giá rẻ hơn so với mặt bằng chung.
  • Nhiều cách thức sinh lợi từ bất động sản. Không nhất thiết phải bán ra để hưởng chênh lệch, nhà đầu tư có thể khai thác cho thuê, kinh doanh,... để kiếm lời. Đồng nghĩa với việc nhà đầu tư có thể cải tạo, sửa chữa lại để gia tăng giá trị tài sản.
  • Bất động sản ít bị hao hụt về giá trị, không tốn quá nhiều vào chi phí vận hàng (nhất là đất nền và nhà phố), có thể tặng cho, thừa kế,... theo các quy định hiện hành.
  • Dễ dàng tăng giá nhờ các tác động từ hạ tầng. Đó là lý do vì sao nhà đầu tư thường chọn mua bất động sản ở những khu vực giao thông thuận tiện và có tiềm năng thay đổi lớn trong tương lai.

Lời khuyên từ chuyên gia

Bàn về đầu tư bất động sản 2020, các chuyên gia đánh giá cao thị trường này nhưng không quên nhắc nhà đầu tư thận trọng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp lý. Mặc dù năm nay thị trường sẽ có sự sàng lọc, đào thải những doanh nghiệp yếu kém nhưng không đồng nghĩa mọi sản phẩm, dự án ra mắt đều an toàn. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết, năm 2020, nhiều chính sách liên quan đến lĩnh vực đất đai có hiệu lực, sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và số lượng nguồn cung. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest cho rằng đây cũng là một trong những khó khăn lớn đối với doanh nghiệp.

Vì vậy, giai đoạn này, nhà đầu tư nên ưu tiên cho những dự án đã có hồ sơ hoàn thiện, chủ đầu tư uy tín, năng lực tốt; không nên chạy đua theo đám đông để giảm bớt nguy cơ sập bẫy cò mồi và giới đầu cơ.

Ông Phan Công Chánh - TGĐ Phú Vinh Group lại khuyên nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ thời điểm xuống tiền bởi tác động từ những cơn sốt nhà đất trong thời gian qua, nếu vội vàng, nhà đầu tư có thể phải bỏ ra khoản chi phí lớn hơn so với giá trị thực. Do đó, nên cân nhắc mua khi thị trường có dấu hiệu đi ngang hoặc giảm giá cục bộ. Tuy nhiên, vẫn không thể nào bỏ qua các khâu cơ bản như khảo sát thị trường, đánh giá thực tế, rà soát pháp lý và có hướng đi cụ thể cho bài toán tài chính.

Các bạn có thể tham khảo kinh nghiệm đầu tư bất động sản đối với một vài sản phẩm cụ thể thông qua các bài viết của mình trên trang Thị Trường Today: